THANH TRA CÔNG AN TỈNH BẮC GIANG THỰC HIỆN “DÂN VẬN KHÉO”
TRONG TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Quán triệt thực hiện quan điểm của Đảng đối với công tác dân vận và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận kém thì việc gì cũng kém - Dân vận khéo việc gì cũng thành công", trong những năm qua, Cấp uỷ chi bộ, lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh đã luôn chú trọng tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xác định“dân vận khéo” là yếu tố quan trọng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, mỗi cán bộ Thanh tra đều tuyên truyền, giải thích cho công dân hiểu các quy định của pháp luật, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết, không để khiếu nại, tố cáo vượt cấp, tụ tập đông người lên các cơ quan của tỉnh và Trung ương.
Trong 10 tháng đầu năm 2021, tại địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh và Công an cấp huyện, cấp xã, lực lượng Công an nhân dân đã tiếp 338 lượt công dân, tiếp nhận 211 nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.197 đơn thư gửi đến từ các nguồn, trong đó có 1.648 đơn thuộc thẩm quyền; các đơn vị đã giải quyết 1.376/1.648 đơn, đạt tỷ lệ trên 83,5%. Kết quả giải quyết đơn thư đã làm rõ nội dung công dân phản ánh, chấn chỉnh những vi phạm, thiếu sót của Công an các đơn vị, địa phương; đáp ứng những kiến nghị chính đáng, đúng pháp luật của công dân; đồng thời nhắc nhở, chấn chỉnh những biểu hiện lợi dụng khiếu nại, tố cáo để vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an nhân dân.
Là người có kinh nghiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng chí Thượng uý Nguyễn Văn Quân, Phó Đội trưởng Đội Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Công an tỉnh cho biết: “Điểm cốt lõi đầu tiên để làm tốt công tác dân vận là cán bộ Thanh tra phải am hiểu các quy định pháp luật về những lĩnh vực Nhân dân có khiếu nại, tố cáo. Người cán bộ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có thái độ, cử chỉ lịch sự, đúng mực, nghiêm túc, tôn trọng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đặc biệt phải chú ý lắng nghe công dân trình bày, phát hiện những vấn đề mấu chốt mà công dân phản ánh, từ đó có những cách xử lý phù hợp với từng tình huống”.
Nhờ làm tốt công tác dân vận, Thanh tra Công an tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều trường hợp công dân khiếu nại, tố cáonhưng khi được giải thích đã tự nguyện rút đơn. Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Văn D, ở thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang viết đơn thư tố cáo vi phạm của cán bộ Công an, nhưng được lãnh đạo Thanh tra Công an tỉnh kịp thời tiếp nhận, xác minh và kiến nghị có hình thức xử lý nghiêm cán bộ có vi phạm, ông D đã không gửi đơn tố cáo đồng thời bày tỏ sự tin tưởng đối với công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng của Công an tỉnh Bắc Giang.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận khéo, trong thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục quán triệt, thực hiện Kết luận số 54-KL/TW ngày 03/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 110-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay”, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đúng quy định những đơn thư, thông tin phản ánh đối với cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Giang. Tăng cường việc tiếp xúc, đối thoại với công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo để nắm bắt và giải quyết những nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của công dân; giải thích để công dân hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tích cực tham gia góp ý xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh./.
ĐỘI THANH TRA GQKNTC - |