Thứ sáu, 05/09/2025
(Thứ hai, 20/06/2022, 03:33 pm GMT+7)

Năm 2022, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Bộ Công an, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của Công an các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Một số kết quả nổi bật về công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 như sau: 

Thứ nhất, về triển khai sáng kiến, cải tiến niêm yết TTHC bằng mã QR: Nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, từ tháng 02/2022, Công an tỉnh đã triển khai niêm yết TTHC bằng mã QR tại tất cả các đơn vị giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức từ cấp tỉnh đến cấp xã. Quá trình triển khai bước đầu đã mang lại lợi ích, sự thuận tiện cho người dân. Với cách làm này, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh có kết nối Internet thực hiện quét mã QR là dễ dàng tra cứu thông tin, thực hiện thủ tục nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian. Ngoài ra, do các mã QR dẫn đến đường link trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Công an tỉnh nên sẽ đảm bảo tính cập nhật, kịp thời khi các TTHC có sự thay đổi.

Công dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính qua mã QR

Thứ hai, về triển khai sáng kiến, cải tiến về khảo sát sự hài lòng qua mã QR: Để có thể đáp ứng được yêu cầu khảo sát sự hài lòng của người dân thường xuyên, liên tục, thuận tiện, từ tháng 11/2021, Công an tỉnh đã triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân qua mã QR tại các phòng An ninh đối ngoại, Cảnh sát QLHC về TTXH, Cảnh sát PCCC và CNCH, Cảnh sát giao thông và Công an các huyện, thành phố (bao gồm cả Công an các xã, phường, thị trấn). Mã QR đã được niêm yết tại tất cả các bộ phận tiếp công dân, công dân sử dụng điện thoại quét mã QR có thể truy cập biểu mẫu và trả lời các câu hỏi khảo sát và các phản hồi của công dân được hệ thống ghi nhận ngay lập tức trên phần mềm. Đến nay Công an tỉnh đã ghi nhận hơn 20.000 lượt khảo sát. Căn cứ kết quả khảo sát, Công an tỉnh đã đề ra được các biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế và cải thiện, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 

 Mẫu khảo sát sự hài lòng của người dân qua mã QR
 

Thứ ba, về triển khai mô hình cải cách hành chính cấp xã: Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an cấp xã thuộc Công an các huyện, thành phố đối với người dân, doanh nghiệp tại địa phương nhằm phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC từ cơ sở. Tháng 01/2022, Công an tỉnh đã triển khai xây dựng thí điểm mô hình CCHC đối với 25 đơn vị Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đến nay, qua thẩm định, đánh giá các Mô hình đều đạt tiêu chuẩn (có 11 đơn vị đạt loại Xuất sắc, 14 đơn vị đạt loại Tốt) , Công an tỉnh đã chỉ đạo các Công an cấp huyện tổ chức ra mắt các Mô hình đi vào hoạt động để thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an cấp xã; tạo sự chuyên nghiệp, thống nhất, nâng cao hiệu quả công tác CCHC từ cơ sở.

 
Mô hình cải cách hành chính Công an cấp xã

Thứ tư, về tổ chức Hội nghị đối thoại: Với tinh thần cầu thị, luôn lắng nghe và sẵn sàng đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong công tác cải cách TTHC và đảm bảo ANTT của Công an tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức được 08 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp và Nhân dân về TTHC và công tác đảm bảo ANTT (Công an tỉnh: 01, Sơn Động: 02, Việt Yên: 02, các huyện: Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lục Nam mỗi huyện 01 hội nghị) và 12 hội nghị Công an lắng nghe ý kiến nhân dân tại Công an cấp xã. Tại các hội nghị, đã nhận được 192 ý kiến của doanh nghiệp và Nhân dân (100% ý kiến của doanh nghiệp, người dân đều được Công an đơn vị, địa phương giải trình, giải đáp, tiếp thu và triển khai thực hiện đồng thời có thông báo kết quả đến doanh nghiệp, người dân nắm được).

Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp liên quan đến công tác PCCC

Thứ năm, về kiểm soát chặt chẽ hoạt động cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ, Công an tỉnh đã chủ động đầu tư trang bị, lắp đặt Hệ thống gồm 22 camera giám sát có thu âm thanh và 25 thiết bị đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố (hình ảnh và kết quả đo lường sự hài lòng được truyền trực tiếp qua đường truyền mạng nội bộ WAN về Phòng Tham mưu để theo dõi, giám sát, lưu trữ). Đây là một bước tiến mạnh mẽ, đột phá của Công an tỉnh Bắc Giang trong kiểm soát TTHC, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

 

Công dân khảo sát sự hài lòng qua thiết bị đo lường tại Bộ phận quản lý xuất, nhập cảnh

Thứ sáu, về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính: Nhằm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về ANTT nhất là trong các khu nhà trọ, đồng thời giúp người thuê trọ nắm bắt kịp thời thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Công an tỉnh đã chủ động nghiên cứu xây dựng ứng dụng Phần mềm “Quản lý nhà trọ - BG”. Sau khi triển khai thí điểm trên địa bàn một số xã thuộc huyện Yên Dũng mang lại hiệu quả rất tích cực, Công an tỉnh đang chỉ đạo nhân rộng ra địa bàn toàn huyện Yên Dũng, huyện Việt Yên và thành phố Bắc Giang. Tính đến 15/6/2022, có 4.799 nhà trọ đã cập nhật phần mềm (đạt 100%), 61.125 người thuê trọ đã khai báo trên phần mềm (đạt 99%), góp phần phục vụ đắc lực cho công tác Công an.

Cán bộ Công an hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm quản lý nhà trọ

PHÒNG THAM MƯU

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp