Sau mỗi vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người, nỗi đau không chỉ của nạn nhân mà còn khiến gia đình, người thân day dứt. Người nằm xuống đành khép lại những dự định dang dở, người ở lại ân hận, giày vò với hai chữ “giá như”.
Sau mỗi vụ tai nạn giao thông (TNGT) chết người, nỗi đau không chỉ của nạn nhân mà còn khiến gia đình, người thân day dứt. Người nằm xuống đành khép lại những dự định dang dở, người ở lại ân hận, giày vò với hai chữ “giá như”.
Anh N.V.M ở xã Xuân Hương (Lạng Giang) hành nghề lái xe taxi. Do áp lực công việc, không muốn mất thời gian của khách nên anh thường điều khiển ô tô đi nhanh. Sáng một ngày trung tuần tháng 1/2022, nhận cuộc gọi từ tổng đài báo có khách ở thị trấn Vôi (Lạng Giang), anh M lập tức lái xe đi từ TP Bắc Giang, khi đến quốc lộ 1 đoạn qua thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh thì một người đàn ông đi xe máy cùng chiều bất ngờ rẽ sang đường để vào nơi làm việc.
![]() |
Công an huyện Lạng Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giữa ô tô và xe máy trên QL1 đoạn qua thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh. |
Do đi tốc độ cao, tình huống diễn ra đột ngột khiến cả hai không làm chủ được tay lái. Chỉ trong chớp mắt, hai phương tiện va chạm, chiếc xe máy văng vào lề đường hư hỏng nặng, ô tô bị vỡ kính, móp méo nhiều chỗ. Người đi xe máy bị va đập mạnh bất tỉnh, chấn thương nhiều chỗ và được đưa đi bệnh viện nhưng sau đó không qua khỏi.
Tiếp xúc với nhiều nạn nhân hoặc những người liên quan đến các vụ TNGT, điểm chung của họ là đều muốn “quay ngược thời gian”, hầu như ai cũng ao ước giá như làm chủ tốc độ, đi đường cẩn thận hơn, chấp hành đúng quy định giao thông thì đã không để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Trường hợp anh C.X.T (SN 1999) ở thôn Can, xã Hương Gián (Yên Dũng) là một ví dụ. Mẹ anh T sức khỏe yếu phải điều trị bệnh thận nhiều năm nay. Trong một lần đi xe máy trên đường tỉnh 299 đoạn qua thị trấn Tân An, xe của anh va chạm với một mô tô khác. Vụ tai nạn khiến anh từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành người khuyết tật vận động và ảnh hưởng trí tuệ, gia đình thêm gánh nặng.
Tương tự, chị H.T.H (SN 1999) có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở thôn Sơn Quang, xã Trung Sơn (Việt Yên). Trong khi đi xe máy trên tuyến QL37, chị đã va chạm với xe mô tô khác và phải mổ sọ não, tàn phế, hiện tại chỉ ngồi được trên xe lăn. Anh N.V.T (SN 1990) ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) sau vụ TNGT đã bị thương liệt nửa người, cuộc đời mãi mãi thay đổi theo hướng khác...
Phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ được tốc độ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 315 vụ TNGT làm chết 135 người, bị thương 261 người. Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ TNGT làm 4 người chết, 9 người bị thương. Phân tích các vụ TNGT cho thấy, nguyên nhân trực tiếp vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế, hình thành thói quen xấu, chậm chuyển biến, nhiều trường hợp cố tình vi phạm.
Bên cạnh đó hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT có nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm có thời điểm triển khai chưa quyết liệt, chưa tạo được sự răn đe phòng ngừa vi phạm. Các hành vi như: Vi phạm nồng độ cồn, tốc độ cao, đi sai phần đường, không đội mũ bảo hiểm, xe chở quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng... vẫn còn xảy ra nhiều.
Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Năm nay, tỉnh đề ra mục tiêu kiềm chế, giảm TNGT tối thiểu 5% số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm trước. Để thực hiện được, Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng. Tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong cộng đồng.
Huy động sự vào cuộc tích cực của các cơ quan thông tin truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT” và cuộc vận động “Toàn dân thực hiện đã uống rượu, bia không lái xe”; nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự ATGT tại cơ sở. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; huy động sự tham gia vào cuộc tích cực của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT. Nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.
Theo Báo Bắc Giang